order now

Thứ Tư, 7 tháng 3, 2018

Giới hạn nào cho tôn sư trọng đạo là gì?

  • VPRX bí quyết giúp kéo dài thời gian quan hệ giá chỉ có 750K . Bấm vào mua ngay
  • Miếng dán cai nghiện thuốc lá của Mỹ, cam kết cai nghiện sau 3 ngày . Bấm vào mua ngay
  • Thuốc viagra chính hãng có tem chống hàng giả Bộ Công an . Bấm vào mua ngay
  • Chai xịt stud 100 giúp làm tình lâu hơn . Bấm vào mua ngay
  • Qua vụ cô giáo phải quỳ 40p đang um lên trên mạng, lại nhìn thấy ti tỷ thứ bất cập, thối um của nền GD xứ Việt, những khẩu hiệu hay ho sáo rỗng treo đầy trong không gian trường học, nhưng thực hiện thì bị ngược lại, những thứ cần dạy thì không dạy, thậm chí người dạy cũng chẳng biết đến những khái niệm ấy thì làm sao mà dạy, người học cũng chẳng có nhu cầu học cái đó vì có biết nó là cái gì đâu, vụ việc đáng tiếc trên sẽ không xảy ra nếu như cô giáo được "ngấm" kỹ về quyền của trẻ em, đủ kiến thức về pháp luật, hành vi bắt học sinh quỳ cô cần hiểu rằng đó là hành vi hạ nhục nhân phẩm của người khác, nhất là đối tượng bị hạ nhục lại là học sinh tiểu học, đối tượng đang ở thế yếu hơn cô cả về thể lực lẫn hiểu biết, thì không bao giờ cô dại dột làm vậy.
     
    Những đứa trẻ lại không hề có khái niệm về ASSERTIVE để mà tự bảo vệ mình, cô giáo cũng không biết về ASSERTIVE để bảo vệ mình trước vị PHHS kia.
     
    Ngay cả việc bêu tên hs mắc lỗi dưới cờ, trước toàn trường hay báo điểm công khai của học sinh để phân biệt học trò giỏi hay dốt cũng là hành vi phản giáo dục, hạ nhục học trò, với những em tâm lý vững, lỳ sẽ không sao, với những em tâm lý kém, nó sẽ tự ti, co cụm và tin rằng mình đúng thực là đứa ngu dốt, bỏ đi, nặng nữa thì tự vẫn như em hs ở Hạ long hồi cuối 2017, cái chết đó, trong hồ sơ CA chỉ đơn giản là: đa chấn thương, gãy đốt sống cổ...nhưng theo mình, là do những áp lực liên tục từ thầy cô, trường, gia đình...lên em đó.
     
    Mình cũng đã có lần đi họp PHHS và nêu ý kiến về việc không công khai điểm số, hồi làm gvcn, mình cũng đề nghị như vậy trước cuộc họp với PHHS, đáng tiếc là quá ít người ủng hộ.
     
    Xin trích bài viết của nhà văn Tam Phan
     
    Trong từ điển Tiếng Việt không có từ nào tương đương với từ Assertive trong tiếng Anh. Nếu tra Lạc Việt Từ Điển bạn sẽ được giải thích nó có nghĩa là quả quyết, quyết đoán. Nhưng không phải, quyết đoán là decisive. Từ assertive có ý nghĩa khác hơn rất nhiều. Being assertive nghĩa là cứng cỏi đứng lên bảo vệ sự công bằng cho mình. Thường trong trường hợp bị tấn công bằng ngôn từ hay bị bắt nạt, thay vì sợ va chạm mà co vòi lại ta phải being assertive.
     
    Rất tiếc là người Việt Nam chưa bao giờ được học điều này trong nhà trường. Khi đi học ở Úc, 1 trong những bài học đầu tiên tôi được học ở trường là "being assertive". Chúng tôi còn được xem cả video với những tình huống, nhân vật để phân tích trường hợp nào là being assertive, trường hợp nào chưa đủ assertive.
     
    Người Úc luôn khuyến khích thế hệ đi sau phải assertive tìm ra sự thật của 1 vấn đề, bảo vệ sự thật đó cho dù cha mẹ, người lớn tuổi hay người có địa vị cao hơn nói khác đi. Bạn nào ở Úc sẽ thấy các công ty lớn tuyển dụng nhân viên yêu cầu personal skills bên cạnh "kỹ năng đàm phán" là phải being assertive. Nó là điều kiện bắt buộc để trở thành một nhà đàm phán, thương thuyết giỏi.
     
    Ở Việt Nam chúng ta chỉ được học khiêm tốn - thật thà - lễ độ thôi. Mà cái sự lễ độ được đề cao quá mức đến nỗi người hơn tuổi có quyền làm sai, quyền quát nạt người nhỏ tuổi mà người nhỏ tuổi dù đúng vẫn phải cúi đầu vâng dạ. Như vậy cái ranh giới giữa "lễ độ" và "hèn nhát" hỏi còn bao nhiêu???
     
    Phải chăng chúng ta quên mất rằng chúng ta luôn có quyền tự bảo vệ mình? Không phải. Vì chúng ta không được học điều đó nên chúng ta không biết là mình có cái quyền đó. Chúng ta chỉ biết rằng nếu chúng ta lên tiếng tự bảo vệ mình thì sẽ bị coi là "thiếu lễ độ" hay "vô lễ". Quanh đi quẩn lại, ta luôn bị trói buộc bởi 2 chữ "vô lễ" mà không thể nào thoát ra nổi. Bởi vì những người sinh ra trước mình sẽ muôn đời hơn tuổi mình, đó là điều không thể thay đổi. Mà người ta hơn tuổi mình thì mình không thể chỉ cho người ta cái sai được. Qui luật (truyền thống Việt Nam) là người lớn tuổi dạy dỗ người trẻ chứ ai đời người trẻ lại dám chỉ dạy người lớn?
     
    Thế nên ngay cả trong cái kho từ vựng tiếng Việt phong phú ấy, không có từ nào để chỉ tính từ assertive như trong tiếng Anh.
    Hãy thử nghĩ xem, cả 1 thế hệ chỉ được dạy về sự lễ độ, trên bảo dưới nghe, cúi đầu vâng dạ, tới trường cô giáo bắt liếm ghế cũng ngoan ngoãn liếm.. thì lớn lên.. là những người điều hành đất nước, bị 1 cường quốc bắt nạt ra yêu sách nọ kia, liệu ta có dám "vô lễ" mà làm trái ý 1 cường quốc không???
     
    Hay cái từ "lễ độ" đã luôn ăn sâu vào tiềm thức ấy giờ có nghĩa là "hèn nhát" mất rồi???
     
    Việt Nam có 2 trường hợp kiếm hoi và điển hình của being assertive:
     
    Trường hợp thứ nhất: Lê Minh Phiếu
     
    Khi được chỉ định là người rước đuốc Olympic Beijing 2008 anh viết thư bày tỏ sự hãnh diện là người rước đuốc, ca ngợi tinh thần thể thao của Olympic Beijing nhưng phản đối tính chính trị của Olympic này. Như vậy không phải là vô ơn vô lễ với ủy ban Olympic mà là biết phân biệt phải trái, đúng sai và ý thức quyền và nghĩa vụ của mình là phải nói lên sự thật. Đó là being assertive.
     
    Trường hợp thứ hai: Luật sư Nguyễn Đăng Trừng
     
    Khi Bộ trưởng Bộ Tư Pháp chỉ định 1 người không phải là luật sư làm Chủ tịch Hội đồng lâm thời luật sư, ông đã phản đối việc này vì nó trái với đề án thành lập Tổ chức Luật sư toàn quốc. Ông đã từ chức để bày tỏ sự bất bình mặc dù đó là lệnh từ cấp trên chỉ đạo. Cấp trên không cho ông từ chức, ông đã rất assertive và nói: tôi không xin từ chức mà tôi thông báo từ chức. Việc từ chức là quyền quyết định của cá nhân tôi chứ không phải "xin-cho".
     
    Thử hỏi ở Việt Nam có bao nhiêu người assertive như thế. Nhìn lại, hóa ra cả 2 người ví dụ trên đây đều là luật sư, họ có kiến thức đầy đủ về luật pháp và ý thức được quyền của mình và đấu tranh cho cái quyền đó.
     
    Ở Úc, chẳng cần phải là luật sư hay cử nhân đại học mà từ trẻ con học tiểu học đã được học bài học being assertive như là môn Giáo dục công dân vậy.
     
    Vì không được dạy về being assertive nên nhiều người Việt Nam khi ra nước ngoài thường rụt rè nhút nhát, người nước ngoài chỉ tấn công bằng 1 câu nói đơn giản như: "gái Việt Nam chúng mày toàn làm điếm" thì chỉ biết cúi đầu chịu nhục mặc dù biết rằng đó không phải là sự thật. Vì ta không biết dùng lý lẽ của mình để bảo vệ sự thật đó ta đã không being assertive.
     
    Từ assertive không đơn giản chỉ là 1 tính từ mà nó còn là 1 kỹ năng giao tiếp ứng xử theo ta đi suốt cuộc đời.
    Khi còn nhỏ, giao tiếp với bạn học, bị bắt nạt, bị thầy cô trù dập ta phải assertive.
     
    Lên Đại học, ta phải assertive để bảo vệ luận điểm của mình trước những giáo sư, giảng viên Đại học có trình độ cao hơn ta (nhưng chưa chắc họ đã đúng hơn ta).
     
    Ra trường đi làm, ta phải assertive với đồng nghiệp nếu như họ giao cho ta những việc không phải như mô tả trong hợp đồng và mình cũng không được trả lương để làm việc đó (rót nước pha trà, chạy việc vặt...)
     
    Với đối tác làm ăn, ta phải assertive khi họ dọa nạt ta bằng 1 thế lực ngầm nào đó, ép buộc ta phải ký 1 hợp đồng bất lợi cho công ty mình.
     
    Cuộc sống gia đình, ta phải assertive khi chồng/vợ đổ hết mọi trách nhiệm gánh nặng gia đình lên vai ta. Vợ chồng phải bình đẳng trách nhiệm trong gia đình và với con cái.
     
    Như vậy mới thấy being assertive là vô cùng quan trọng trong việc ứng xử hàng ngày. Ngạc nhiên thay, 1 kỹ năng quan trọng như vậy lại không hề được dạy hay phổ biến ở Việt Nam, thậm chí ta không có 1 từ tiếng Việt nào để chỉ assertive.
     
    Vũ Thái Hà

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

     

    Thuốc chữa bệnh yếu sinh lý nam giới cách điều trị © 2015 - Designed by Templateism.com, Plugins By MyBloggerLab.com

    0936700000